Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp cho nhân dân vùng giáp ranh.

Thứ năm - 09/05/2024 00:03
Trong chiến lược bảo tồn của đơn vị đã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có tầm quan trọng đặc biệt, đây là cầu nối đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; vừa nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân trong việc tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Với diện tích được giao quản lý là 46.468,66 ha, trong đó có 40.157,43 ha rừng đặc dụng, 6.066,47 ha rừng phòng hộ, 210,38 ha rừng sản xuất và 34,38 đất ngoài lâm nghiệp, nằm trên địa giới hành chính của 5 huyện gồm 16 xã, 01 thị trấn, với 55 bản có người dân sinh sống sinh sống bao quanh Khu bảo tồn. Chính vì vậy để quản lý bảo vệ rừng bền vững thì phải tạo sự đồng lòng, chung tay của nhân dân. Lãnh đạo Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống ngoài quan tâm đầu tư công tác an sinh xã hội cho người dân, thì công tác tuyên truyền vận động nhân dân sinh sống vùng giáp ranh tham gia quản lý bảo vệ rừng được triển khai thường xuyên liên tục hàng năm. Trong năm 2024, xây dựng kế hoạch dự toán trình cấp trên phê duyệt, lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo, với triển khai các nội dung đó là tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật quản lý bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn bản; tổ chức các lớp tập huấn quản lý bảo vệ rừng cho đối tượng là nhân dân sinh sống giáp ranh và tổ chức các hội nghị vùng đệm đối thoại công tác quản lý bảo vệ rừng tại các xã vùng đệm.
Ngay từ thời điểm đầu tháng 4, là giai đoạn vào mùa nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng, đơn vị đã tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền pháp luật QLBVR và PCCCR tại 30 bản thuộc 14 xã trọng điểm giáp ranh diện tích rừng quản lý. Quá trình triển khai các hội nghị lãnh đạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện: Công văn số 80 /PH.KH-TC ngày 04/03/2024, về việc xây dựng kế hoạch, nội dung kịch bản tuyên truyền năm 2024; kế hoạch số: 111/KH-PH.KHTC, ngày 27/3/2024, về tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên năm 2024; giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận cá nhân; đại diện lãnh đạo đơn vị cũng trực tiếp tham gia một số hội nghị để kiểm tra, chỉ đạo và đánh giá rút kinh nghiệm.
Thời gian triển khai các hội nghị từ ngày 01/4 đến ngày 24/4/2024. Địa điểm tổ chức hội nghị tuyên truyền là các hội trường thôn bản. Tại các hội nghị đều có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương, các lực lương chức năng trên địa bàn như Kiểm lâm địa bàn, Công an xã, cán bộ Lâm nghiệp xã, Ban quản lý thôn bản và thu hút được hơn 3000 lượt người dân tham dự.
Đặc biệt năm nay có nhiều sự đổi mới trong hình thức, nội dung và chủ trì các hội nghị, đó là triển khai là dùng máy chiếu trình chiếu các Slide giới thiệu về Khu bảo tồn, các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình chính sách và nêu lên những khó khăn, tồn tại tại các địa bàn tổ chức hội nghị. Các nội dung trình bày dễ hiểu, dễ tiếp thu, trình chiếu các tư liệu, hình ảnh liên quan hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cán bộ đơn vị, thu hút được người dân quan tâm và đồng cảm khó khăn vất vả trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ trì các hội nghị là cán bộ địa bàn gắn với bản, với nhân dân, thấu hiểu cuộc sống và hoạt động của người dân địa bàn. Vì vậy tại các hội nghị nhân dân cởi mở đưa ra các giải pháp trong công tác QLBVR và PCCCR, đề xuất kiến nghị cấp trên các chương trình, chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó tại hội nghị đoàn công tác đã trả lời các khó khăn, vướng mắc và tâm tư, nguyện vọng của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng.
Tại các hội nghị tổ chức ký cam kết thực hiện công tác PCCCR giữa đại diện các hộ gia đình và Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống, kết quả với hơn 3000 đại diện hộ gia đình ký cam kết PCCCR.
Sau các hội nghị đơn vị có hỗ trợ chi phí cho người dân tham gia, mặc dù là nguồn kinh phí chỉ mang tính chất hỗ trợ tiền nước uống, tuy nhiên thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tạo động lực thu hút người dân tham gia các hội nghị.
Thông qua các hội nghị đã truyền tải cho nhân dân vùng giáp ranh các chủ trương, chính sách, pháp luật trong công tác QLBVR, PCCCR và phát triển rừng bền vững, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ rừng. Cùng cán bộ Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống bảo vệ giá trị đa dang sinh học, bảo vệ tài nguyên rừng tại địa phương, hướng tới mục tiêu quản lý bảo vệ rừng bền vững.

Một số hình ảnh tại các hội nghị tuyên truyền pháp luật QLBVR và PCCCR năm 2024
 
 
 
 
                                                                           

                                          Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Hiếu  - Phòng Kế hoạch – Tài chính.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay10,051
  • Tháng hiện tại21,914
  • Tổng lượt truy cập630,035
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây