BQL Khu BTTN Pù Huống thực hiện giải pháp an toàn trên không gian số

Thứ sáu - 26/04/2024 02:50
Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Một nhiệm vụ quan trọng, được nêu rõ trong Đề án, là triển khai thành công các Dịch vụ công thiết yếu, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân cả nước. Chương trình triển khai các dịch vụ công thiết yếu hiện đang được các tỉnh thành phối hợp với C06 thực hiện quyết liệt.
Ngày 10/10/2023 UBND Tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 762/KH-UBND về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06/CP.
Thực hiện Công văn số 609/STTTT-CĐS ngày 05/4/2024 của Sở Thông Tin và Truyền Thông Nghệ An về việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn online về an toàn thông tin trên trang hỗ trợ đào tạo của Đề án 06/CP cho thành viên mạng lưới an toàn thông tin và Công văn số 1299/SNN-VP ngày 08/04/2024 của Sở Nông Nghiệp và PTNT Nghệ An về việc triển khai tập huấn online về ATTT trên trang hỗ trợ đào tạo của Đề án 06/CP cho thành viên mạng lưới ATTT.
Thời gian bồi dưỡng, tập huấn, hoàn thành khoá học trong 07 ngày, kể từ ngày được cấp tài khoản trên trang hỗ trợ đào tạo triển khai Đề án 06/CP tại địa chỉ: https:///dean06.daotao.ai, kết thúc khóa học trước ngày 19/04/2024.
 


BQL Khu BTTN Pù Huống đã cử 01 cán bộ viên chức tham gia tập huấn online về an toàn thông tin trên trang hỗ trợ đào tạo của Đề án 06/CP cho thành viên mạng lưới an toàn thông tin.
Tham gia lớp tập huấn online về nâng cao nhận thức về an toàn trên không gian số, cán bộ công chức, viên chức đã được nghe 4 chuyên đề giảng dạy về nâng cao nhận thức về an toàn trên không gian số, đó là: Tổng quan về an toàn không gian số; Phòng chống phần mềm độc hại; Bảo vệ an toàn dữ liệu; Bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân.
Cho đến hiện nay 01 CB viên chức BQL Khu BTTN Pù Huống tham gia tập huấn đã hoàn thành tiến độ học tập và hoàn thành bài kiểm tra cuối khoá học, với kết quả kiểm tra đạt yêu cầu.
 
Tiến trình học tập kết quả đã hoàn thành theo yêu cầu từ 75% trở lên

Qua hội nghị tập huấn này, đã giúp cho cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị nói chung và đơn vị BQL Khu BTTN Pù Huống nói riêng nắm rõ được bản chất cốt lõi của an toàn thông tin trên không gian số. Được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp nhận diện, phòng tránh các nguy cơ an toàn thông tin trên không gian số, hiểu được các mối đe dọa an toàn thông tin (mất tài khoản, nhiễm mã độc, lừa đảo/trục lợi bất hợp pháp, v.v.), cũng như các biện pháp cơ bản để bảo vệ hệ thống và dữ liệu của cá nhân và tổ chức.
Để thực hiện công tác nâng cao nhận thức về an toàn trên không gian số, trong thời gian tới BQL Khu BTTN Pù Huống đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về an toàn trên không gian số, với các nội dung cơ bản như sau: 
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai công tác nâng cao nhận thức về an toàn trên không gian số, tập trung triển khai, cụ thể hoá kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông Nghiệp và PTNT Nghệ An về nâng cao nhận thức an toàn trên không gian số;
Thực hiện Quyết định số 660/QĐ-SNN ngày 23 tháng 10 năm 2923 của Sở Nông Nghiệp và PTNT Nghệ an về việc Ban hành quy chế bảo đảm an toàn, an ninh mạng của Sở Nông Nghiệp và PTNT.
          Khi có sự cố báo cáo Sở Nông Nghiệp và PTNT, đồng thời báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông để có hướng dẫn cụ thể các biện pháp khắc phục khi sự cố an toàn vượt quá khả năng kiểm soát của đơn vị.
          Tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ viên chức về Luật an ninh mạng; an toàn an ninh thông tin, sử dụng hệ thống máy tính đảm bảo an toàn thông tin,…nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về an toàn an ninh thông tin, giảm thiểu các rủi ro vô ý gây lộ lọt thông tin…
          Quán triệt cán bộ công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để gửi các văn bản trao đổi công việc trong các cơ quan nhà nước, không sử dụng các hộp thư điện tử công cộng.
          Sử dụng mật khẩu mạnh là chuỗi ký tự gồm chữ cái hoa, chữ cái thường, số và ký tự đặc biệt và thường xuyên, định kỳ thay đổi mật khẩu. Không chia sẻ mật khẩu với bất kì ai.
          Sao lưu dữ liệu, tạo ra bản sao của dữ liệu quan trọng, bản sao dữ liệu này sẽ được lưu trữ ở một vị trí khác với vị trí lưu trữ dữ liệu chính, nhằm đề phòng trường hợp dữ liệu chính bị mất hoặc bị phá huỷ.
          Không nhấp vào các đường link lạ, việc vô tình truy cập vào các đường link lạ này sẽ có thể tạo cơ hội cho kẻ gian đánh cắp thông tin, truy cập link lạ thường có tiêu đề giật gân.
          Khi sử dụng đăng nhập các dịch vụ, đăng xuất sau khi sử dụng xong.
          Không được cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc trên Internet.
Tiến hành cài đặt phần mềm diệt, phòng chống virus, phòng vệ đảm bảo an toàn thông tin cho dữ liệu máy tính.
Giao dịch trên không gian mạng, cần tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin miễn phí tới tổng đài 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại Website https://tracuutenmien.gov.vn là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người sử dụng trong việc xác định nguồn tin chính thức trên môi trường mạng, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng tên miền trên môi trường mạng.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc thực hiện đảm bảo an toàn thông tin.

                                                        Tác giả bài viết: Đặng Chí Trường - Phòng tổ chức  hành chính

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Thống kê
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay16,321
  • Tháng hiện tại50,385
  • Tổng lượt truy cập658,506
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây