Công tác đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ tại Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống năm 2023

Thứ hai - 04/12/2023 02:13
Chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ là nhân tố quyết định trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị; muốn có đội ngủ vừa giỏi vừa chuyên thì công tác đào tạo, tập huấn phải quan tâm và xác định là nhiệm vụ thường xuyên liên tục cùng quá trình xây dựng và phát triển của đơn vị. Cùng với yêu cầu của giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ số trong lĩnh vực lâm nghiệp, đòi hỏi phải có lớp cán bộ đáp ứng yêu cầu, vì vậy công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao áp dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là vô cùng cần thiết để bắt kịp sự phát triển chung của cả nước.
Trong nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2023 của Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống cũng đã đưa ra chỉ tiêu: “Cử 5-10 đợt cán bộ được cử tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ.
Để triển khai thành công có hiệu quả chỉ tiêu nghị quyết, lãnh đạo đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; đề cao tinh thần tự giác học tập; không ngừng nâng cao năng lực làm việc, năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ. Tạo điều kiện và hỗ trợ CBCCVCNLĐ được cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm kết hợp giữa kiến thức được đào tạo bồi dưỡng và tình hình thực tiễn thực hiện nhiệm vụ và các quy định hiện hành. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, giám sát việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đánh giá kiểm tra năng lực cán bộ, xem đó là chỉ tiêu đánh giá thành tích thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Xây dựng quy chế hoạt động của từng Phòng chuyên môn, Hạt kiểm lâm, các Trạm, đưa nội dung học tập nâng cao chuyên môn vào trong quy chế.
Với lực lượng lao động hiện đơn vị là 55 người, trình độ cán bộ chuyên môn: Thạc sỹ 10 người; đại học 29 người; cao đẳng và trung cấp 14 người; Lái xe và cán bộ khác 03 người; số người làm việc tại Văn phòng 26/55 đạt 47%; còn lại 29 người được bố trí làm việc tại 07 Trạm bảo vệ rừng. Trên cơ sở phân theo chức năng nhiệm vụ và vị trí việc làm để xây dựng kế hoạch, chiến lược đào tạo tập huấn phù hợp. Trong năm 2023, lãnh đạo Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống đã quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn. Kết quả nổi bật như sau:
Tổ chức 7 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị: Kỹ năng nhận diện động vật hoang dã; điều tra giám sát đa dạng sinh học, nghiệp vụ thanh tra pháp chế, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, kỹ năng tuyên tuyền, Phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn, kỹ năng giáo dục truyền thông môi trường đối với cộng đồng và biện pháp quản lý đối tượng vi phạm trong cộng đồng. Đơn vị liên hệ giảng viên lớp tập huấn là các chuyên gia ở Trường Đại học Lâm Nghiệp, các Trung tâm, các cán bộ chuyên môn giỏi của các đơn vị; xây dựng các nội dung lớp tập huấn phù hợp trình độ năng lực và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Phối hợp các Trung tâm, các tổ chức bên ngoài để tổ chức các lớp tập huấn tại đơn vị: Phối hợp Trung tâm phát triển cộng đồng Sinh thái (ECODE) tổ chức lớp tập huấn bảo tồn đa dạng sinh học và khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ; phối hợp VQG Pù Mát tổ chức lớp tập huấn bảo tồn loài Voi.
Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do cấp trên và các đơn vị liên quan tổ chức như: Chuyên môn về Văn thư lưu trữ, chuyên môn về Kế hoạch - tài chính, chuyên môn về công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số, chuyên môn về thanh tra, pháp chế, quản lý bảo vệ rừng, chuyên môn về tư vấn và giám sát thi công các công trình lâm sinh…; Cử cán bộ tham gia lớp đào tạo nghiên cứu sinh trình độ Tiến sỹ.
Bên cạnh đó cán bộ tham gia các lớp học trực tuyến, tham gia các cuộc thi trực tuyến như: Tìm hiểu cải cách hành chính do UBND tỉnh Nghệ An phát động, tìm hiểu chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi do UBND huyện Quỳ Hợp phát động; tham gia tập huấn online về chuyển đổi số trên nền tảng onetouch
Trong năm 2023 số lượng cán bộ của Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống được đào tạo tập huấn với nhiều nhất từ trước đến nay với 250 lượt người, có những người trong năm được tham gia 4 đến 5 lớp tập huấn. Từ những kiến thức được đào tạo, tập huấn, đã trau dồi thêm trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ để áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Từ những kết quả trên, Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống khẳng định quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất, đạo đức tốt, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác theo từng vị trí việc làm, thật sự là lực lượng “nòng cốt” đáng tin cậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đáp ứng với yêu cầu của sự phát triển thời đại mới.
            Số lượng cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn trong năm 2023
TT Nội dung đào tạo Đơn vị tính Số lượng
  1.  
Tập huấn chuyên môn về kỹ năng nhận diện động hoang dã Người 34
  1.  
Tập huấn về điều tra giám sát đa dạng sinh học Người 34
  1.  
Tập huấn theo dõi diễn biến rừng và đất Lâm nghiệp Người 28
  1.  
Tập huấn nghiệp vụ PCCC, CHCN và cấp chứng chỉ Người 11
  1.  
Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thanh tra pháp chế cho Hạt kiểm lâm và các bộ các Trạm BVR Người 30
  1.  
Tập huấn chuyên môn cải cách hành chính Người 2
  1.  
Tập huấn chuyên môn công tác tài chính, kế hoạch Người 6
  1.  
Tập huấn công nghệ thông tin, chuyển đổi số Người 1
  1.  
Tập huấn về công tác văn thư, lưu trữ Người 2
  1.  
Tập huấn nâng cao kỹ năng giáo dục truyền thông môi trường đối với cộng đồng và biện pháp quản lý đối tượng vi phạm trong cộng đồng Người 30
  1.  
Học lớp chuyên môn tư vấn xây dựng dự án và tư vấn giám sát thi công xây dựng Người 7
  1.  
Cán bộ nghiên cứu Tiến sỹ Người 1
  1.  
Tham gia cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính – Tỉnh Nghệ An Người 24
  1.  
Tham gia tham gia tập huấn online về chuyển đổi số trên nền tảng trực tuyến. Người 40
Tổng   250

Một số hình ảnh cán bộ BQL Khu BTTN Pù Huống tham gia các lớp tập huấn
 
Lớp tập huấn: Điều tra, giám sát ĐVHD
 
                  Lớp tập huấn: Thanh tra pháp chế
 
Lớp tập huấn bảo tồn đa dạng sinh học và khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ
 
                               Hội nghị tập huấn Nghiệp vụ PCCC và CHCN
 
Hội nghị tập huấn: Cải cách hành chính
 
Hội nghị tập huấn: Công tác KH - TC
                                                             
                                                                             
Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Hiếu - Phòng KH-TC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay12,563
  • Tháng hiện tại87,184
  • Tổng lượt truy cập695,305
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây