Đoàn công tác Vườn Quốc Gia Vũ Quang tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác tại BQL Khu BTTN Pù Huống

Thứ năm - 29/08/2024 22:45
Thành phần tham dự Đoàn công tác của Vườn quốc gia Vũ Quang  do đồng chí Nguyễn Tiến Đàm – Phó Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Trưởng đoàn); Cùng các đồng chí Trưởng các phòng ban, bộ phận và Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Vũ Quang.
Về phía BQL Khu BTTN Pù Huống đón tiếp đoàn có đồng chí Võ Minh Sơn – Giám đốc, Hạt trưởng hạt kiểm lâm BQL Khu BTTN Pù Huống, các đồng chí trong Ban lãnh đạo; trưởng phó các phòng ban; lãnh đạo Hạt kiểm lâm và cán bộ công nhân viên chức tại văn phòng BQL.
Tại cuộc gặp mặt, lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Huống đã giới thiệu qua về Khu BTTN Pù Huống (lịch sử hình thành của đơn vị qua các mốc thời gian, cơ cấu tổ chức bộ máy, giá trị đa dạng sinh học của Khu bảo tồn, các mối đe doạ đến đa dạng sinh học, các hoạt động đang triển khai tại Khu bảo tồn….), những khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng; Cơ chế chính sách cho cán bộ công chức, viên chức người lao động trong đơn vị; Các chính sách hỗ trợ phát triển sinh kế cộng đồng vùng đệm cho đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng lõi và xung quanh vùng đệm khu bảo tồn. Ngoài ra đồng chí cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm được rút ra trong quá trình triển khai các hoạt động điều tra nghiên cứu đa dạng sinh học, giám sát đa dạng sinh học; Chi trả dịch vụ môi trường rừng; Triển khai các chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Khu BTTN Pù Huống trao đổi, về phía lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết có rất nhiều nét tương đồng trong cơ cấu tổ chức bộ máy của cả 2 đơn vị; Cả 2 đơn vị đều quản lý 3 loại rừng là rừng sản xuất, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng và đồng thời cả 2 đơn vị đều chưa triển khai thực hiện Nghị định số 01/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng bởi có rất nhiều bất cập trong thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đại diện lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang đã chia sẻ hết sức thằng thắn và chân tình những kinh nghiệm trong kêu gọi, thu hút các chương trình dự án trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học, giám sát đa dạng sinh học; Kinh nghiệm trong hoạt động cứu hộ, tái thả Động vật hoang dã; Những hoạt động khác liên quan đến hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng, giảm phát thải Carbon, truyền thông giáo dục môi trường trong cộng đồng.
Ngoài những nội dung trên, tại cuộc gặp lãnh đạo 2 bên cũng đã cùng nhau trao đổi thêm định hướng việc xây dựng đề án du lịch sinh thái nhằm tận dụng nguồn lực về tài nguyên thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học của Vườn quốc gia và Khu bảo tồn cũng như những giá trị văn hoá phi vật thể khác của những cộng đồng dân cư sống xung quanh khu rừng đặc dụng.
Thông qua chuyến công tác, lãnh đạo hai bên kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động kết nối hỗ trợ nhau triển khai các hoạt động liên quan bảo tồn đa dạng sinh học giữa 2 đơn vị. Cũng thông qua chuyến công tác, lãnh đạo 2 bên đánh giá cao những chia sẻ về cách làm hay, hiệu quả của các chương trình, đặc biệt cán bộ chuyên môn 2 đơn vị đã có nhiều cơ hội trao đổi trực tiếp về các tình huống vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động, từ đó tạo được mối quan hệ trao đổi qua lại trong công việc cũng như xây dựng tình cảm tốt đẹp giữa 2 đơn vị cùng lĩnh vực. Hoạt động tham quan, học tập chia sẻ kinh  nghiệm lần này cũng tạo nên một khí thế mới, ý tưởng mới trong việc được giao lưu, học tập với các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn trong hệ thống Hiệp hội Vườn quốc gia và Khu BTTN tại Việt Nam.
Sau buổi làm việc, đoàn công tác Vườn Quốc Gia Vũ Quang cũng đã tham quan Nhà bảo tàng thiên nhiên văn hoá mở Pù Huống, Vườn thực vật ngoại vi, di tích lịch sử Đền Chọong, Thác bản Bìa tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp.
Kết thúc đợt làm việc đoàn công tác Vườn Quốc Gia Vũ Quang đã rất trân trọng cảm ơn tình cảm chân tình của tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ BQL Khu BTTN Pù Huống đã rất nồng nhiệt cởi mở, tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ cho đoàn tham quan, học tập và chia sẽ kinh nghiệm tại đơn vị. Cũng tại dịp này lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang cũng đã dành lời mời trân trọng đến Ban lãnh đạo và cán bộ BQL Khu BTTN Pù Huống sang tham quan, chia sẻ tại Vườn Quốc Gia Vũ Quang.
Một số hình ảnh của chuyến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm:
 
Đồng chí Võ Minh Sơn – Giám đốc Khu BTTN Pù Huống phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Đàm – PGĐ VQG Vũ Quang phát biểu tại buổi làm việc
 
 
 
Ban lãnh đạo VQG Vũ Quang tặng quà lưu niệm BQL Khu BTTN Pù Huống
 
Đoàn công tác 2 đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại văn phòng BQL Khu BTTN Pù Huống
 
Ban lãnh đạo 2 đơn vị chụp ảnh lưu niệm
 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Nhà bảo tàng
 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Vườn thực vật ngoại vi
 
Đoàn công tác dâng hương tại khu di tích lịch sử Đền Chọong, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp
                                   
                     Tác giả bài viết: Trần Đức Long - Phòng KHKH & HTQT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay16,499
  • Tháng hiện tại81,786
  • Tổng lượt truy cập3,133,610
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây