Đưa đèn năng lượng mặt trời thắp sáng nhà văn hóa Cộng đồng, đường làng của Bản Na Kho vùng đệm nằm trong vùng lõi rừng đặc dụng Pù Huống

Thứ hai - 19/02/2024 03:33
Hoạt động thường xuyên của Khu BTTN Pù Huống là Tuần tra Bảo vệ rừng, Bảo tồn ĐDSH, tuyên truyền và tập huấn. Bên cạnh đó Đơn vị cũng đã triển khai Thông tư 21 của Bộ tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025. Về hỗ trợ cộng đồng dân cư vùng đệm các khu rừng Đặc dụng 40 triệu đồng/thôn, bản/năm. Đối tượng hỗ trợ là cộng đồng dân cư thuộc vùng đệm của các khu rừng đặc dụng bao gồm các cộng đồng dân cư thôn, bản cư trú hợp pháp trong khu vực có ranh giới tự nhiên tiếp giáp với rừng đặc dụng, hoặc nằm trong rừng đặc dụng. Nội dung hỗ trợ gồm: Hỗ trợ hoạt động nâng cao năng lực phát triển sản xuất như khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ giống cây, giống con; hỗ trợ thiết bị chế biến nông lâm sản quy mô nhỏ; hỗ trợ vật liệu xây dựng cho các công trình công cộng của cộng đồng thôn, bản như công trình nước sạch, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, đường giao thông thôn bản, nhà văn hóa và các công trình khác.
Diện tích rừng đặc dụng Pù Huống giao cho trạm QLBVR Nga My quản lý tại huyện Tương Dương là 15.414,23 ha nằm trên 2 xã. Trong đó xã  Xiềng My có 2 bản vùng đệm, xã Nga My có 4 Bản vùng đệm đều nằm trong đối tượng được hỗ trợ trên. Do kinh phí phân bổ để hỗ trợ hạn hẹp chia đều trên các xã các huyện khác  nên lãnh đạo BQL thống nhất cùng với Phòng KHHTQT sau khi rà soát và thông qua làm việc với BQL Bản xin đăng ký mục đèn điện chiếu sáng  và chính quyền địa Phương  đã chọn 2 Bản ở 2 xã là bản Piêng Ồ xã Xiềng My và Bản Na Kho xã Nga My đưa vào cộng đồng dân cư vùng đệm các khu rừng đặc dụng được hỗ trợ 40 triệu đồng/thôn, bản/năm.
Bản Na Kho là 1 trong 4 Bản vùng trong nằm biệt lập giữa vùng đệm của vùng lõi rừng đặc dụng  Pù Huống cách trung tâm xã Nga My gần 20km đường rừng, Giao thông đi lại đường đất ven sườn núi dốc quanh co rất khó khăn, vất vả. Kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô nhỏ; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao nên đời sống của người dân nơi đây rất khó khăn, 100% là đồng bào Thái, quanh năm quen ở với núi rừng bóng tối bao quanh hầu hết người dân, trẻ em ít ra khỏi nhà.
Sau khi đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ trình cấp trên đã được phê duyệt và lên kế hoạch thông báo đến các trạm thông tin đến BQL bản và chính quyền. Lãnh đạo Đơn vị,  Phòng KHHTQT cùng với trạm QLBVR Nga My đã triển khai bàn giao cho BQL Bản Na Kho xã Nga My 15 bộ đèn NLMT ( cột, đèn, pin sạc ) trị giá 40 triệu có sự chứng kiến của chính quyền địa phương để người dân trong Bản tự lắp đặt có sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật đơn vị. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống NLMT đèn đường bản, nhà cộng đồng đêm ở bản Na Kho, trên trục đường chính vào từ đầu làng đến cuối bản, điện đường  NLMT chiếu sáng, người dân phấn khởi, yên tâm khi di chuyển qua đoạn đường vào ban đêm, giao thông đi lại bảo đảm hơn.
Ông Lữ Văn Uôn – Trưởng bản Na Kho cho biết: “Trước đây không có điện, mọi người trong bản chủ yếu dùng đèn dầu hoặc bếp củi để thắp sáng đến nay mặc dù có điện lưới nhưng phải trả tiền, do đời sống còn khó khăn nên mọi người dân đều tiết kiệm thắp điện lưới ở trong nhà. Hôm nay mọi người dân chúng tôi đã hưởng trọn niềm vui khôn xiết khi có điện năng lượng mặt trời để sử dụng chiếu sáng nhà cộng đồng, đường làng bản mà không tốn một đồng tiền điện, dây điện, lại tự động bật sáng lúc trời tối, tự tắt khi trời sáng. Thay mặt bà con xin gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước và Đơn vị Khu BTTN Pù Huống đã hỗ trợ quan tâm đến người dân vùng cao chúng tôi”…. Chị Bùi Châu. Bí thư chi bộ Na kho có trao đổi từ khi đèn NLMT đưa vào sử dụng vào dịp cuối năm gần đến ngày tết cổ truyền có nhiều sự kiện của xã tổ chức yêu cầu phải tham gia, đội văn nghệ của Bản nhờ có ánh sáng đèn NLMT của Nhà cộng đồng để tập, có nhiều chị em đi lại đến tham gia nhiều hơn, trẻ em có thêm chỗ vui chơi, chạy nhảy, thanh niên có chỗ để chơi bóng chuyền lúc về tối, còn các hàng quán có thêm người đi lại mua nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương sinh hoạt, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội; góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Đây là chủ trương đúng đắn rất thiết thực với người dân góp phần làm thay đổi diện mạo cho làng bản, mang lại cuộc sống an vui cho người dân và mong cho đơn vị Pù Huống tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều đèn NLMT hơn nữa để thắp sáng các ngõ ngách trong bản.v.v…
Thời gian qua đơn vị đã triển khai hiệu quả các dự án lâm nghiệp đã trình xịn đến với người dân các bản vùng đệm trên địa bàn các huyện, kết quả được các câp các ngành ghị nhận, chính quyền các xã và người dân vùng đệm của 2 xã Nga My và Xiềng My luôn ủng hộ. Thời gian  tới trạm QLBVR Nga My cũng như người dân cộng đồng các bản vùng đệm trên địa bàn huyện Tương Dương mong  đơn vị Pù Huống sẽ tập trung hơn nữa các nguồn lực trình xin thêm các dự án về lâm nghiệp để triển khai đến người dân cộng đồng vùng đệm và thông qua các dự án này mong muốn người dân cộng đồng vùng đệm thấy được những lợi ích, giá trị từ việc bảo vệ rừng  đem lại, đáp ứng được mục tiêu mà Lãnh đạo BQL, LĐ hạt kiểm lâm cũng như đội ngũ cán bộ, kiểm lâm các trạm QLBVR luôn hướng tới nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước đã giao là bảo vệ rừng tốt, bảo tồn tính Đa dang sinh học cao trên diện tích rừng mà Khu BTTN Pù Huống quản lý.

Sau đây là một số hình ảnh về đèn NLMT đã dược lắp đặt đưa vào sử dụng tại nhà văn hóa cộng đồng và đường làng của bản Na Kho
 
 
 
 
 
11
 
22

                                                                    Tác giả bài viết: Bùi Hữu Sỹ - Trạm QLBVR Nga My.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay12,517
  • Tháng hiện tại87,138
  • Tổng lượt truy cập695,259
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây