Gian nan xuyên Tết giữ Vườn Quốc gia Cát Bà

Thứ năm - 02/02/2023 01:52

Vườn Quốc gia Cát Bà được thành lập ngày 31/3/1986 theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, là 1 trong 33 vườn quốc gia trong cả nước và là vườn quốc gia đầu tiên có cả rừng và biển với diện tích hơn 6.450ha mặt biển, hơn 10.900ha đất liền với 4.048 loài động, thực vật rừng và biển.

Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Bà đảm bảo lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Qúy Mão. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Bà đảm bảo lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Qúy Mão. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Thịu, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà cho biết, dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm về bảo vệ và phát triển rừng, vì vậy, lực lượng kiểm lâm đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng để tăng cường quản lý, bảo vệ rừng trong dịp trước, trong và sau Tết.

Với các trạm dưới biển, anh em đang gặp khó khăn về thông tin liên lạc, vào mùa gió đi lại rất khó khăn, nguy hiểm, thiếu nước, thức ăn. Có những trạm anh em không có sóng điện thoại, muốn có sóng phải chế 1 ống bơ treo lên cột rồi đưa điện thoại lên đó mới có sóng nhưng cũng tậm tịt, bập bõm.

Với lực lượng kiểm lâm, nhất là các trạm dưới biển, vấn đề đi lại rất phức tạp, dù dịp Tết không phải mùa biển động nhưng là mùa gió bấc thổi về gây sóng lớn, nguy hiểm cho lực lượng kiểm lâm của Vườn khi đi tàu, xuồng.
 

Trồng cây dịp đầu xuân Qúy Mão 2023 tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Trồng cây dịp đầu xuân Qúy Mão 2023 tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Vấn đề trực Tết rất khó khăn, anh em phải cắt cử nhau, phân chia lịch trực để đảm bảo quân số sẵn sàng trực phòng cháy chữa cháy rừng và trực tuần tra, canh gác để ngăn ngừa các hành vi xâm hại rừng. Đây là nhiệm vụ hàng ngày vốn đã khó khăn, những dịp Tết lại càng vất vả hơn.

"Những dịp Tết đến xuân về, chúng tôi cố gắng để làm sao anh em dưới trạm đón Tết vui vẻ nhất có thể, phải có đào, quất và không thể thiếu bánh chưng, mâm ngũ quả để anh em đón xuân, đón giao thừa ấm cúng, mang ý nghĩa Tết cổ truyền dân tộc.

Cuối năm, do phong tục tập quán, người dân hay tảo mộ đón các cụ về đón Tết nên hay đốt vàng mã, dễ gây cháy rừng. Chúng tôi phải đảm bảo trực để ứng phó khi sự cố xảy ra.

Để anh em vơi bớt nỗi nhớ gia đình, chúng tôi luôn động viên anh em, đặc biệt là các trạm dưới biển, hàng năm trước Tết chúng tôi sẽ xuống trực tiếp để thăm hỏi, có phần quà nho nhỏ để chúc Tết anh em, năm thì cành đào, năm thì bó hoa...", ông Nguyễn Văn Thịu, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà chia sẻ.

Hiểm nguy luôn rình rập trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: Huy Cầm.

Hiểm nguy luôn rình rập trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Ảnh: Huy Cầm.

Nhờ sự nỗ lực của cả tập thể, trước, trong và sau Tết Qúy Mão, tại Vườn Quốc gia Cát Bà không xảy ra cháy rừng hay hành vi xâm hại rừng. "Dù khó khăn nhưng chúng tôi vẫn bảo nhau rằng, hãy cố gắng giữ gìn cho Quần đảo Cát Bà là nơi đa dạng sinh học, nơi bảo tồn những nguồn gen quý hiếm và là nơi có vịnh Lan Hạ đẹp nhất thế giới, cùng nhau giữ giá trị mà thiên nhiên ban tặng cho con người, đặc biệt là cho người dân Cát Bà”, ông Thịu chia sẻ thêm.

Lực lượng kiểm lâm của Vườn Quốc gia Cát Bà có 60 người, có 12 trạm kiểm lâm, trong đó có 4 trạm nổi dưới biển.

Hiện nay, các nhà, các trạm phục vụ cho kiểm lâm sinh sống, ăn ở rất khó khăn, đã xuống cấp nghiêm trọng, một số trạm vẫn đang phải đi thuê để làm việc.

Nguồn tin: ĐINH MƯỜI/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay12,222
  • Tháng hiện tại86,843
  • Tổng lượt truy cập694,964
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây