Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật QLBVR và PCCCR

Thứ năm - 02/05/2024 03:03
Khu BTTN Pù Huống trên địa bàn xã Quang Phong, huyện Quế Phong có diện tích 4.396,57 ha với hệ động vật, thực vật phong phú và đa dạng; có nhiều loài động vật rừng động vật rừng thuộc Danh mục động vật rừng động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Đặc biệt một số loài còn nằm trong Danh mục động vật rừng động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ như: Voọc Xám, Rắn hổ chúa, Rùa hộp trán vàng … thực vật như Sa mu dầu, pơ mu …
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; nâng cao hiệu quả công tác QLBVR, tăng cường sự phối hợp giữa các ban ngành đóng trên địa bàn.
Từ ngày 15 đến ngày 16 tháng 4 năm 2024, BQL Khu BTTN Pù Huống đã phối hợp với Tổ công tác - Chi cục Kiểm lâm vùng II, chính quyền Ủy ban nhân dân triển khai tuyên truyền lưu động (phát thanh qua loa, phát Tờ rơi, Áp – Phích, Pano, … )  về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn; Tổ chức Họp tại 4 thôn bản vùng đệm trọng điểm gồm: Bản Tạ, Quyn, Chiếng Huổng, Cắm Pỏm với hơn 600 lượt người tham gia. Thành phần tham gia gồm Lãnh đạo, cán bộ UBND, đại diện các ban ngành và nhân dân tại thôn bản.
Thông qua các buổi tuyên truyền, Đoàn công tác đã triển khai các chính sách của Đảng gắn với lợi ích của người dân, đặc biệt là chính sách hưởng lợi của cộng đồng và người tham gia trực tiếp bảo vệ rừng Khu BTTN Pù Huống (Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ). Tập trung phổ biến các nội dung quan trọng trong Luật Lâm nghiệp năm 2017, Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật lâm nghiệp… và các Tội liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp theo Bộ Luật Hình sự 2015. Nội dung được các tuyên truyền viên truyền tải qua các hình thức mô phỏng bằng hình ảnh và video minh họa kết hợp thuyết trình và giải thích, do đó đã thúc đẩy được người dân chú ý và lắng nghe tích cực trao đổi, tham gia ý kiến trong quá trình tham gia.
Đặc biệt trong giai đoạn tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài nên việc chấp hành các quy định về PCCCR cần được tăng cường thường xuyên liên tục. Chính vì vậy tại các buổi tuyên truyền, Đoàn công tác đã tập trung phổ biến cho người dân các nội dung quan trọng trong công tác PCCCR, hướng dẫn các biện pháp an toàn khi sử dụng lửa trong rừng, gần rừng quản lý chặt chẽ các hoạt động liên quan đến cháy rừng như đốt xử lý thực bì để trồng rừng, đốt củi lấy than, khai thác mật ong....; ký cam kết về PCCCR giữa người dân, BQL bản, UBND xã với Khu BTTN Pù Huống.
Cũng trong đợt tuyên truyền này, BQL Khu BTTN Pù Huống và Tổ công tác - Chi cục Kiểm lâm vùng II đã làm việc với chính quyền địa phương 2 xã vùng đệm Quang Phong và Cắm Muộn về tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29/NQ-CP, ngày 08/3/2024 của Chính phủ ban hành Nghị quyết Chương trình hành động thực hiện Kết luận 61-KL/TW ngày 17/8/2023, của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017, của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024, của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 27/3/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2024.
Tại các buổi tuyên truyền, Đảng ủy- UBND 2 xã Quang Phong, Cắm Muộn đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được BQL Khu BTTN Pù Huống trên địa bàn. Tổ công tác - Chi cục Kiểm lâm vùng II cũng đánh giá cao công tác QLBVR, PCCCR của UBND 2 xã và BQL Khu BTTN Pù Huống trong thời gian qua. Đồng thời, Tổ công tác cũng đã có những chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền công tác QLBVR, PCCCR cho BQL Khu BTTN Pù Huống, UBND 2 xã và tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới.
 
Một số hình ảnh tại buổi tuyên truyền
 
Đồng chí Nguyễn Văn Chiến – Trạm trưởng triển khai nội dung Đa dạng sinh học của BQL Khu BTTN Pù Huống
 
 
Cán bộ trạm Cắm Muộn phát tờ rơi, áp – phích cho nhân dân.
 
Đồng chí Lô Văn Cương – Phó Chủ tịch xã Cắm Muộn tham dự Hội nghị họp bản Cắm Pỏm
 
 
 
 

                                                       Tác giả bài viết:  Võ Văn Nghĩa - Trạm QLBVR Cắm Muộn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay16,321
  • Tháng hiện tại50,407
  • Tổng lượt truy cập658,528
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây