UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án giải quyết kiến nghị của các hộ dân cũng như để tăng cường công tác quản lý trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ năm - 02/05/2024 04:10
Ngày 22/4/2024, tại BQL Khu BTTN Pù Huống UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án giải quyết kiến nghị của các hộ dân cũng như để tăng cường công tác quản lý trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Quán Vi Giang, Phó chủ tịch UBND huyện – Chủ trì cuộc họp; Đại diện phòng NN&PTNT huyện; Đại diện lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật Hạt kiểm lâm huyện; Lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật BQL Khu BTTN Pù Huống; Chủ tịch, phó chủ tịch các xã: Châu Hồng, Châu Lý, Bắc Sơn.
Thông qua cuộc họp đại diện lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Huống đã báo cáo tình hình quản lý bảo vệ rừng trồng trên đất phòng hộ thuộc đơn vị quản lý thời gian qua; Đại diện chính quyền địa phương các xã Bắc Sơn, Châu Lý, Châu Hồng nêu lên những kiến nghị đề xuất của các hộ dân về việc cho phép khai thác diện tích cây Keo của người dân tự bỏ vốn trồng trên đất phòng rừng hộ và khai thác tận thu số cây keo bị gãy đổ do giông lốc trên diện tích đất rừng phòng hộ thuộc BQL Khu BTTN Pù Huống quản lý và rất nhiều các ý kiến của các thành phần tham gia cuộc họp cơ bản đều thống nhất việc khai thác rừng trồng trên đất phòng hộ do người dân tự bỏ vốn phải đảm bảo thực hiện theo trình tự thủ đúng quy định của pháp luật trong đó có các văn bản liên quan như: Luật Lâm nghiệp năm 2017; Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018; Thông tư số 26/2022/TT-BNNPTNT ngày 30/12/2022 và Thông tư số 29/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018.  
Kết luận cuộc họp Đc Quán Vi Giang - Phó chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:
Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi của người dân, giải quyết ý kiến đề xuất của người dân tại các xã Châu Lý, Châu Hồng, Bắc Sơn thì các đơn vị và ban ngành liên quan phải tiến hành lập hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
1. Giao cho BQL Khu BTTN Pù Huống:
- Chủ trì, làm việc với chính quyền các địa phương và người dân các xã có người dân tự bỏ vốn trồng rừng trên đât phòng hộ của BQL Khu BTTN Pù Huống để thống nhất quan điểm từ đó xây dựng phương án khai thác và trồng lại rừng trên đất phòng hộ và quy định rõ cơ chế hưởng lợi từ khai thác lâm sản theo đúng quy định của pháp luật.
- Tổng hợp số liệu cụ thể về tổng số hộ dân, diện tích, địa điểm trồng và tuổi rừng trồng. Phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện, chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, xác định rõ ranh giới, bấm điểm vị trí toạ độ đưa vào kế hoạch khai thác tại các xã.
- Xây dựng kế hoạch, phương án, lập hồ sơ dự toán và hồ sơ thiết kế khai thác rừng trồng phòng hộ và trồng lại theo đúng quy định Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành.
- Trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.
- Quản lý, hướng dẫn người dân tiến hành khai thác và trồng lại rừng khi được cấp có thẩm quyền cho phép.
- Sau khi người dân khai thác tiến hành thực hiện hợp đồng giao khoán để thực hiện tốt hơn công tác quản lý trong thời gian tới.
2. Giao Hạt kiểm lâm huyện Quỳ Hợp:
- Phối hợp chặt chẽ với BQL Khu BTTN Pù Huống, UBND các xã sử dụng máy định vị GPS, các phần mềm bản đồ chuyên dùng để kiểm tra hiện trường thiết kế, xác định các chỉ tiêu lâm học trong các lô thiết kế khai thác đối chiếu với số liệu chủ rừng đã lập để đánh giá.
- Kiểm tra hồ sơ thiết kế đối chiếu với các quy định liên quan để đánh giá kết quả lập hồ sơ thiết kế đồng thời đối chiếu các hồ sơ tài liệu liên quan đến diện tích rừng thiết kế khai thác.
- Căn cứ số liệu, hồ sơ thiết kế khai thác rừng trồng trên đất phòng hộ được cấp trên phê duyệt cập nhật vào sổ theo dõi diễn biến rừng hàng năm.
3. Giao UBND các xã: Châu Hồng, Châu Lý, Bắc Sơn:
- Tập trung tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trồng rừng trên đất phòng hộ của BQL Khu BTTN Pù Huống cam kết thực hiện nghiêm công tác quản lý bảo vệ rừng; không được tự ý khai thác rừng trồng khi chưa đảm bảo hồ sơ thủ tục theo quy định. Khi có hồ sơ thủ tục đảm bảo thì phải thực hiện việc khai thác và trồng lại rừng theo quy định.
- Quản lý hướng dẫn người dân tiến hành khai thác và trồng lại rừng khi được cấp có thẩm quyền cho phép.
- Chỉ đạo và huy động lực lượng xử lý các hộ gia định vi phạm.
- Phối hợp chặt chẽ với BQL Khu BTTN Pù Huống, Hạt kiểm lâm huyện trong suốt quá trình triển khai thực hiện.
4. Giao Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Chịu trách nhiệm tham mưu UBND huyện khâu nối, đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có gì vướng mắc báo cáo kịp thời lãnh đạo huyện để có hướng chỉ đạo xử lý.

Một số hình ảnh của cuộc họp
 
Đồng chí Quán Vi Giang – UVBCH, phó Chủ tịch UBND huyện Chủ trì cuộc họp
 
Đại diện Phòng NN&PTNT và chính quyền địa phương các xã
 
Đại diện UBND các xã và cán bộ BQL Khu BTTN Pù Huống
 
Đại diện Hạt kiểm lâm huyện và cán bộ BQL Khu BTTN Pù Huống

                                                Tác giả bài viết: Hoàng Anh Tuấn – Phó giám đốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay16,321
  • Tháng hiện tại50,232
  • Tổng lượt truy cập658,353
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây