BQL Khu BTTN Pù Huống phối hợp với Viện sinh thái Tài nguyên sinh vật khảo sát các loài cây có giá trị làm thuốc chữa bệnh.

Thứ sáu - 30/08/2024 04:08
Từ ngày 15/8/2024 đến ngày 29/8/2024 đoàn khoa học thuộc Viện sinh thái tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) và Viện Sinh học và Công nghệ Sinh học Hàn Quốc đã phối hợp với BQL Khu BTTN Pù Huống tổ chức khảo sát, phỏng vấn tri thức bản địa về các loài cây có giá trị làm thuốc tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, nhằm bổ sung dẫn liệu khoa học cho việc bảo tồn và kế thừa các bài thuốc truyền thống.
Thành phần tham gia đoàn về phía Viện sinh thái tài nguyên sinh vật có GS.TS Trần Thế Bách – Trưởng phòng thực vật làm trưởng đoàn cùng các cán bộ khoa học tại viện. Viện Sinh học và Công nghệ Sinh học Hàn Quốc có TS. Eum Sangmi, quốc tịch Hàn Quốc cùng tham gia.

Về phía BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống có đồng chí Trần Đức Dũng – Phó giám đốc đơn vị và cán bộ của 7 trạm QLBVR cùng cộng đồng các thôn bản vùng đệm cùng tham gia phỏng vấn.
Đoàn khảo sát đã khảo sát tại 15 bản trọng điểm của 9 xã vùng đệm tại 5 huyện là Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông và Tương Dương. Tại các cộng đồng đoàn khoa học đã thu thập các mẫu cây thuốc trong vùng giáp ranh Khu BTTN Pù Huống, xung quanh thôn bản để vào cộng đồng phỏng vấn về công dụng khả năng làm thuốc của đồng bào dân tộc Thái tại đây. Kết quả, đã phỏng vấn được hơn 80 hộ gia đình là các ông Lang, bà Mế, các hộ gia đình biết sử dụng các loài cây có giá trị làm thuốc. Cũng trong đợt này, đoàn đã tiến hành nhận biết cây thuốc tại thực địa bản Cướm xã Diên Lãm.
Kết thúc đợt khảo sát, các chuyên gia sẽ tiến hành định loại các loài cây thuốc, xử lý mẫu vật, tổng hợp các bài thuốc của cộng đồng người Thái xung quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và có báo cáo kết quả cụ thể cho BQL và các cơ quan liên quan. Đây là một đợt khảo sát, nghiên cứu khoa học có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn các kiến thức bản địa về sử dụng các loài cây có giá trị làm thuốc trên địa bàn cũng như bổ sung dẫn liệu khoa học cho việc bảo tồn, kế thừa và phát huy các bài thuốc truyền thống của cộng đồng dân cư sống quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.
 
Một số hình ảnh về chuyến khảo sát của các nhà khoa học
 
Công tác thu thập mẫu tại hiện trường
 
                             Phỏng vấn ông Lang ở xã Châu Lý
 
Phỏng vấn bà mế bốc thuốc tại xã Châu Lý
 

Thu hái mẫu tại thực địa
 
Tham vấn cộng đồng về kiến thức sử dụng cây thuốc
 
Tham vấn cộng đồng về kiến thức sử dụng cây thuốc
 
          Tham vấn cộng đồng về kiến thức sử dụng cây thuốc
 
Khảo sát nhận biết cây thuốc tại thực địa Pù Huống
                                                             Tác giả bài viết: Trần Đức Dũng – Phó giám đốc 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay16,499
  • Tháng hiện tại81,497
  • Tổng lượt truy cập3,133,321
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây