Khe Lạnh - Ký ức ngày trở về

Thứ ba - 18/04/2023 23:41
Với những người con sinh ra và lớn lên ở miền rừng núi, quê hương tuổi thơ tôi gắn liền với màu xanh của cây, vẻ đẹp mộc mạc của thiên nhiên  thì khe Lạnh chính là tuổi thơ, nơi gắn bó với tôi cả một thời thơ ấu và cũng là nơi in bóng tôi mỗi buổi trưa hè.
 
Dòng khe Lạnh chảy qua vườn thực vật ngoại vi Khu BTTN Pù Huống
Năm nào cũng vậy, Quỳ Hợp quê tôi những ngày tháng tư trời trong như màu mắt, hàng xà cừ ven con đường quanh hồ Thung Mây thay lớp lá xanh non mơn mởn như soi được cả bầu trời. Tháng tư năm nay, trên mọi nẻo đường quê tôi cờ hoa tung bay rực rỡ, khắp mọi bản làng, thôn xóm náo nức đón chờ sự kiện đặc biệt, Quỳ Hợp chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện (19/4/1963-19/4/2023). Tôi đã trở về ... cùng với bao người con xa quê khác, về trong tiết trời tháng tư, về để cùng hòa mình vào sự kiện trọng đại của quê nhà, chúng tôi trở về đây cùng Thung Mây, cùng Khe Lạnh, cùng Bản Bìa... cùng đất trời quê tôi tháng tư trong như màu mắt, để cùng hòa mình vào những hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập huyện nhà. Trở về quê hương sau nhiều năm đi xa, điều cảm nhận đầu tiên khi tôi ngắm nhìn đất trời Quỳ Hợp là sự đổi thay về diện mạo. Quỳ Hợp hôm nay đẹp đẽ hơn, khang trang hơn, nhiều công trình, điểm nhấn đã làm tôn lên vẻ đẹp vốn có của vùng đất miền Tây xứ Nghệ, hiện đại và thanh lịch. Quỳ Hợp như một thiếu nữ mới lớn, mang vẻ đẹp mới mẻ và đầy hấp dẫn, khiến cho ai đó đặt chân lên mảnh đất này, đều muốn khám phá, muốn được yêu thương...
 
Một thoáng hồ Thung Mây tại thị trấn Quỳ Hợp
Và như một lời hẹn ước với tuổi thơ khi được trở về, tôi và những người bạn từ thủa “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” đã tìm lại vùng trời kỷ niệm của ngày xưa, tìm lại cảm giác mát lạnh chạm vào da thịt, đủ để thức tỉnh những kỷ niệm, tình yêu với mảnh đất này, đó là Khe Lạnh.
Dòng khe Lạnh vẫn hiền hòa, dịu dàng và mát lạnh như ngày nào, những cánh hoa gạo vẫn còn đỏ thắm lối về, đủ để cảm xúc của tôi dâng lên, tha thiết. Chạm vào dòng nước mát lạnh là tôi chạm được về tuổi thơ ... tuổi thơ của những đứa trẻ miền núi chúng tôi là những ngày vào rừng lấy măng, hái củi, là những buổi trưa hè chói chang trốn mẹ ngụp lặn dưới dòng suối, dòng khe mát lạnh đến tận chiều tà. Bây giờ đây, chạm vào dòng nước mát trong là tất cả hiện hữu ngay trước mắt, Cả một khung trời kỷ niệm vẹn nguyên khi trở về với Khe Lạnh thân thương.
Sau bao năm xa cách, trong suy nghĩ của chúng tôi Khe Lạnh ngày xưa  hoang vu, heo hút với chi chít các bụi mận gai giờ đã đổi thay rõ nét. Khe Lạnh đã được khoác lên mình một chiếc áo mới, chiếc áo ấy vừa giữ được nét hoang sơ, gẫn gũi thiên nhiên nhưng vẫn tạo cho nó sự hài hòa và yêu thương đến lạ thường, chiếc áo đó chính là vườn thực vật ngoại vi của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống với rất nhiều loài thực vật quý hiếm như Lim xanh, Dổi, Re, Giáng Hương, Chò Chỉ, Kim Giao... Rất nhiều loài cây bản địa quý hiếm đã được các cán bộ BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống gây trồng, chăm sóc và bảo vệ. Các loài cây ở đây được trồng theo các phân khu khác nhau, đa dạng chủng loại nên có tính đa dạng sinh học rất cao.
Từ cổng chính BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đi vào chúng ta bắt gặp hàng sao đen cao vút và thẳng tắp như những hướng dẫn viên du lịch đang chào đón khách thập phương, chào đón những người con xa quê về thăm lại ký ức tuổi thơ mình. Trên đường vào vườn thực vật  chúng tôi gặp được rất nhiều dòng người tới đây. Từ những người già đi bộ tập thể dục, những trẻ thơ tung tăng dạo bước hay những cô gái đôi mươi thả mình vào những khung hình thơ mộng… Về nơi đây giữa những ngày hè chang chang nắng ta như lạc vào rừng sâu với không khí mát lành, rộn rã tiếng chim vang. Đặc biệt khi hòa mình vào dòng Khe Lạnh được hình thành từ trong các hang đá ta như được thả mình vào dòng nước đá mát lạnh để rồi quên đi những ngày hè oi ả.
 
Hình ảnh người dân đi thể dục trong khuôn viên vườn thực vật.
Quỳ Hợp ngày trở vẫn vẹn nguyên, yêu thương và đầy xúc động. Thật hạnh phúc và tự hào khi quê hương đã đổi thay rất nhiều. Những con đường rộng hơn, dài thêm, quê hương trong tôi lúc này đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Công viên Thung Mây, Đền Chọng, Thác Khe Lúc - Thác Tiên, Thác bản Bìa, quần thể hang Pựn Pang - Nang Ni, Miếu Mó, Đồi chè, Rừng Cao Su, Hồ Bản Mồng, Khe Lạnh ... sẽ là những điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch khi bạn đặt chân đến nơi đây.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mảnh đất quê hương trong ngày mới, Quỳ Hợp với nhiều tiềm năng để phát triển, hứa hẹn sẽ trở thành huyện khá của tỉnh nhà, trở thành điểm đến du lịch của bạn bè gần xa... Và với chủ trương thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng, Quỳ Hợp sẽ được nhiều bạn bè trong, ngoài tỉnh, trên cả nước biết đến, ghé thăm... Và khe lạnh sẽ là điểm đến hấp dẫn và kỳ thú trong tương lai.
Yêu lắm! Hẹn gặp lại nhé!
Một số hình ảnh tại vườn thực vật ngoại vi Khu BTTN Pù Huống
Lối vào vườn thực vật ngoại vi Khu BTTN  Pù Huống
 
Gốc gạo cổ thụ đang mùa hoa nở
 
Một góc phân khu vườn thực vật
 
Hình ảnh chuyên gia tham quan tại vườn thực vật Pù Huống.
 
 
Vườn thực vật ngoại vi đón ánh bình minh
 
Những dãy cây lát hoa hàng chục năm tuổi

Tác giả: Nguyễn Đình Sỹ Phòng KHKT-HTQT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay12,513
  • Tháng hiện tại87,134
  • Tổng lượt truy cập695,255
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây