Phòng Kế hoạch – Tài chính của Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống

Chủ nhật - 12/11/2023 19:52
Lịch sử hình thành và phát triển Phòng Kế hoạch – Tài chính
BQL Khu BTTN Pù Huống Thành lập theo Quyết định 342/QĐ-UBND ngày 25/01/2002 của UBND tỉnh Nghệ An, cùng sự hình thành của đơn vị, bộ phận thực hiện công tác Kế hoạch - tài chính cũng thành lập và được quy định rõ chức năng nhiệm vụ. Theo thời gian bộ phận thực hiện công tác Kế hoạch - Tài chính trải qua các giai đoạn như sau:
- Giai đoạn từ năm 2002 - 2008.
Trong giai đoạn này, đơn vị mới thành lập nên vừa xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thiện cơ cấu bộ máy, vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển đơn vị. Công tác Kế hoạch – Tài chính là một lĩnh vực thuộc Phòng Tổng hợp - Hành chính, nhiệm vụ này được giao cho cán bộ Kế toán, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Khu bảo tồn.
- Giai đoạn từ năm 2008 - tháng 3/2021.
Sau khi Nghị định 119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm có hiệu lực, Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống cũng được sắp xếp bố trí lại trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tại Quyết định số 3940/QĐ-UBND ngày 10/09/2008 của UBND tỉnh Nghệ An. Trong cơ cấu tổ chức bộ máy BQL Khu BTTN Pù Huống, lúc này đã có Phòng Kế hoạch – Tài chính. Tuy nhiên, trong điều kiện đơn vị còn thiếu về nhân lực nên phòng Kế hoạch – Tài chính và phòng Tổ chức – Hành chính vẫn gộp chung 1 phòng là phòng Tổng hợp – Hành chính. Công tác Kế hoạch – Tài chính giao cho cán bộ Kế toán thực hiện.
- Giai đoạn từ tháng 3/2021 đến hiện nay.
Sau khi có Quyết định số 4042/QĐ/UB ngày 12/11/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về việc sáp nhập Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Hợp vào Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống. Theo đó, thành lập phòng Kế hoạch – Tài chính, ban đầu thành lập số lượng cán bộ là 08 đồng chí (02 công chức, 05 viên chức và 01 hợp đồng), đến tháng 9/2023 số lượng cán bộ của Phòng hiện còn 07 đồng chí (02 công chức và 05 viên chức).
Cơ cấu tổ chức của Phòng Kế hoạch tài chính hiện nay như sau:
+ Trưởng phòng
+ Phó phòng: 02 đồng chí
+ Bộ phận kế toán: 03 đồng chí
+ Bộ phận Kế hoạch: 01 đồng chí
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Phòng đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị giao phó;
Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho cán bộ công chức, viên chức Phòng được đảm bảo: Với 05 phòng làm việc, cán bộ được trang bị máy tính làm việc cho mỗi cá nhân.
Cán bộ CCVC Phòng Kế hoạch – Tài chính
 
Chức năng, nhiệm vụ của Phòng Kế hoạch – Tài chính (quy định tại khoản 3, điều 11, quy chế hoạt động Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống)
Về chức năng.
Phòng Kế hoạch – Tài chính có chức năng tham mưu cho Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Huống trong công tác xây dựng báo cáo, kế hoạch hoạt động của đơn vị và thanh, quyết toán, kiểm tra, tổng hợp hồ sơ chứng từ tài chính của đơn vị theo quy định hiện hành. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc BQL Khu BTTN Pù Huống, cơ quan quản lý cấp trên và Pháp luật về nội dung tham mưu của phòng.
Thực hiện tất cả mọi công việc được lãnh đạo Ban phân công và chịu trách nhiệm về các công việc đó.
Về nhiệm vụ 
- Tham mưu thực hiện công tác lập kế hoạch, quản lý tài chính của đơn vị. Tổ chức thực hiện và đề xuất các quy chế, quy định quản lý các nguồn tài chính. Thực hiện công tác kế toán, thống kê theo quy định hiện hành của Nhà Nước.
- Tham mưu thực hiện giám sát, quản lý, theo dõi thực hiện và đôn đốc thực hiện kế hoạch hoạt động của đơn vị hàng tháng, quý và năm. 
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai các nguồn tài chính được giao; chủ trì tham mưu thực hiện chương trình dịch vụ môi trưởng rừng của Khu bảo tồn theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. 
- Tham mưu giúp Ban lãnh đạo lập dự toán, quyết toán việc sử dụng các nguồn kinh phí sự nghiệp, dự án đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ động phối hợp với các Phòng, Hạt kiểm lâm lên kế hoạch hàng tháng, hàng quý thực hiện hoạt động chuyên môn bảo vệ rừng. 
- Theo dõi, đôn đốc, chủ động thực hiện việc trích nộp kinh phí BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết thủ tục nghỉ BHXH, tử tuất và các chế độ khác đối với người lao động thuộc Khu BTTN Pù Huống.
- Tham mưu ban hành kết luận cuộc họp hàng tháng của đơn vị.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác khi Ban giám đốc giao.

Một số kết quả nổi bật của cán bộ CCVCNLĐ làm công tác Kế hoạch – Tài chính trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị.
Cán bộ CCVCNLĐ làm công tác Kế hoạch – Tài chính đã và đang từng ngày đóng góp những thành công vào sự lớn mạnh của đơn vị. Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống công tác Kế hoạch - tài chính đạt một số kết quả nổi bật như sau:
- Cùng tập thể đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch dự toán cho các bộ phận theo chức năng tỉnh giao, giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp, các chương trình dự án và các hoạt động dịch vụ. Trong những năm qua với bao nỗ lực của cán bộ làm công tác Kế hoạch - tài chính, từ viên gạch đầu tiên là xây dựng trụ sở Khu Bảo tồn, mở rộng quy mô đến xây dựng các trạm QLBVR, dần đi vào hoạt động bộ phận Kế hoạch - Tài chính tham mưu thủ trưởng đơn vị thực hiện các nguồn kinh phí cấp trên để xây dựng và trang bị cơ sở vật chất từ văn phòng đến các trạm. Có thể nhìn thấy được bộ mặt thay đổi theo thời gian của Khu BTTN Pù Huống, hiện nay từ văn phòng đến các trạm được đầu tư, xây dựng chắc chắn, bền đẹp. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có chỗ ở sinh hoạt khang trang, sạch sẽ để yên tâm phục vụ công tác.
- Thực hiện các chính sách giao khoán bảo vệ rừng, đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững cho người dân vùng đệm Khu BTTN Pù Huống.
Bộ phận thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch - tài chính đã thực hiện xây dựng hồ sơ dự toán và thiết kế kỹ thuật, giải ngân các nguồn vốn giao khoán bảo vệ rừng theo các chương trình dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ giao khoán bảo vệ rừng. Các chương trình giao khoán bảo vệ rừng đơn vị đã triển khai: Theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo; theo Quyết định số 59/2010/QĐ-UBND ngày 12/8/2010 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 30% trở lên ngoài Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP trên địa bàn tỉnh đến năm 2015; theo Nghị định số 75/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020; theo Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg ngày 01/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011 -2020; theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ về Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Các chính sách đã tạo thêm thu nhập cho nhân dân vùng đệm, giảm bớt đói nghèo, thay đổi nhận thức của nhân dân. Từ chỉ biết khai thác các nguồn tài nguyên rừng dần chuyển sang cùng các cán bộ Khu bảo tồn bảo vệ rừng, giảm áp lực lên tài nguyên rừng Khu BTTN Pù Huống, tạo hình ảnh đẹp của cán bộ bảo vệ rừng Khu BTTN Pù Huống trong lòng nhân dân sinh sống giap ranh.
 - Tham mưu kịp thời cho lãnh đạo đơn vị trong việc lập dự toán, giải ngân và quyết toán hàng năm các nguồn ngân sách nhà nước.
 Đối với BQL Khu BTTN Pù Huống là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, nhưng nguồn ngân sách thu hàng năm rất ít, hiện nay nguồn thu chỉ từ nguồn ủy thác chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cơ bản nguồn vốn hoạt động đơn vị dựa vào ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm. Xác định chức năng nhiệm vụ của công tác Kế hoạch - tài chính hàng năm, tham mưu thủ trưởng đơn vị lập dự toán chi tiết nguồn ngân sách để hoạt động trình cấp trên phê duyệt, khi có nguồn ngân sách được cấp tham mưu lãnh đạo đơn vị lập các hồ sơ, chứng từ giải ngân các nguồn vốn được cấp theo đúng tiến độ; chấp hành quyết toán tài chính của đơn vị theo yêu cầu của cấp trên.
- Phối hợp các phòng chuyên môn khác, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong lập hồ sơ, chứng từ giải ngân các nguồn vốn thuộc các chương trình, dự án giao đơn vị thực hiện. Trong những năm qua sự trưởng thành và lớn mạnh của Khu BTTN Pù Huống đó là sự đoàn kết, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của các phòng ban chuyên môn. Tất cả các chương trình dự án được giao hoặc đơn vị phối hợp thực hiện đều hoàn thành đúng tiến độ và giải ngân các nguồn vốn kịp thời. Được cấp trên ghi nhận, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tham gia phối hợp thực hiện đánh giá cao, thành quả có được là để lại cho Khu BTTN Pù Huống nhiều công trình nghiên cứu có ý nghĩa lớn.
Ghi nhận những kết quả và thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều cá nhân, tập thể Phòng trong những năm qua được cấp trên khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.
Nhằm phát huy và kế thừa những thành quả đã đạt được của các thế hệ thực hiện công tác Kế hoạch – Tài chính của Ban quản lý Khu BTTN Pù Huống. Tập thể Phòng Kế hoạch - Tài chính luôn đồng lòng, đoàn kết, tích cực không ngừng học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, xu thế mới, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, cùng tập thể xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh, để Khu BTTN Pù Huống xứng đáng là 1 trong 3 khu rừng đặc dụng lớn của khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.
                                                                                         Tác giả bài viết: Nguyễn Cảnh Hiếu - Phòng KH-TC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay12,427
  • Tháng hiện tại87,048
  • Tổng lượt truy cập695,169
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây