Tổ chức ngày hội truyền thông góp phần lan toả thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng người dân bản vùng đệm rừng đặc dụng Pù Huống tại xã Xiêng My huyện Tương Dương

Chủ nhật - 29/09/2024 20:05
Thực hiện kế hoạch số: 391/ KH-PH ngày 06 tháng 09 năm 2024 của lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Huống về tổ chức truyền thông môi trường cho cộng đồng các thôn bản ở các xã vùng đệm khu BTTN Pù Huống năm 2024. Ngày 20/9/2024 tại hội trường UBND xã Xiêng My. Phòng Khoa học-Kỹ thuật và HTQT cùng với các giảng viên của công ty TNHH Tư vấn nông lâm nghiệp Việt Nam và trạm QLBVR Nga My, chính quyền địa phương xã Xiêng My tổ chức truyền thông bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, nói không với rác thải nhựa.
Tham gia cuộc truyền thông có ban quản lý các bản cùng người dân sinh sống tại vùng đệm Pù Huống. Tại cuộc truyền thông ban tổ chức đã đưa những hình ảnh, thông điệp về môi trường in trên áp píc treo và dựng xung quanh trong và ngoài Hội trường, thông qua đó ban tổ chức đã giới thiệu về quá trình thành lập Khu bảo tồn, cơ cấu tổ chức, các phòng ban, hạt kiểm lâm và các trạm QLBVR và sự đa dạng về sinh cảnh là yếu tố quan trọng tạo nên tính đa dạng sinh học của khu hệ động, thực vật trong Khu bảo tồn. và đưa ra nạn ô nhiễm môi trường, khí thải độc hại vượt ngưỡng báo động, tình trạng khai thác đến mức cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên ngày càng trở nên nhức nhối.
Cùng với những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt hiện hữu trong đời sống con người là nguyên nhân gây ra những hiểm họa như thiên tai, bão lũ để lại những hậu quả mà thực tế vừa qua trên ti vi và thông tin đại chúng đã đưa. Đặc biệt, ô nhiễm tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người. Khi tiếp xúc với nguồn không khí khói bụi, con người sẽ dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp, nguồn nước bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh khác nhau...hiện nay trên địa bàn người dân sinh sống đã có biện pháp gì về xử lý chất thải..v.v.
Để cuộc truyền thông thêm phần sôi động tạo động lực cho người dân đưa những hiểu biết về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ động, thực vật rừng và có các phần quà thưởng khi trả lời đúng, ban tổ chức cuộc truyền thông đã chia các người dân cùng BQL bản  tham gia chia 3 nhóm cùng thảo luận đưa ra các câu hỏi và trả lời về vai trò của rừng, các mối đe doạ, làm gì để bảo vệ và thực tế hơn đã trực tiếp hướng dẫn ,cách thức xử lý rác thải, đưa ra những thành phần rác thải ra môi trường trong cuộc sống thường gặp của người dân như đinh sắt, chai nhựa, giấy, bao ni lông, rau củ…v.v trộn lẫn vào nhau để các nhóm phân loại cái nào tái sử dụng, cái nào tự hoại, cái nào cần độc hại…để ban tổ chức cùng BQL bản chấm đưa ra đội xuất sắc trả lời đúng có phần thưởng xứng đáng. Kết thúc buổi truyền thông Ban tổ chức đã cùng chính quyền địa phương, BQL bản cùng cộng đồng người dân ký cam kết trong việc bảo vệ môi trường và nêu cao khẩu hiệu hiệu "Vì môi trường xanh - sạch - đẹp" và cũng là vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như các thế hệ sau.
Thời gian qua cấp ủy, lãnh đạo BQL Khu BTTN Pù Huống đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm xây dựng kế hoạch để mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, năng lực tiếp cận cộng đồng cho cán bộ của đơn vị, ban cán sự thôn, bản và người dân tham gia. Trong công tác tuần tra bảo vệ rừng, tuyên truyền, truyền thông môi trường và thực hiện các dự án Lâm nghiệp mà BQL Khu BTTN Pù Huống triển khai luôn nhận được sự quan tâm tham gia tích cực của chính quyền địa phương và người dân. Góp phần giữ vững an ninh rừng, bảo vệ môi trường từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng đệm. Thông qua cuộc truyền thông này để người dân hiểu và nhận thức được những tác hại trên từ đó tích cực tuyên truyền vận động người thân không vào rừng đặc dụng khai thác, săn bắn, giao nộp vũ khí tự chế... Ngoài ra chúng ta cần hành động quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nói không với rác thải nhựa.
        Sau đây là 1 số hình ảnh về ngày truyền thông môi trường
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 

                                                                           Tác giả bài viết: Bùi Hữu Sỹ - Trạm QLBVR Nga My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay16,277
  • Tháng hiện tại90,319
  • Tổng lượt truy cập3,142,143
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây