BQL Khu BTTN Pù Huống tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023

Thứ tư - 28/06/2023 03:06
Trước thực tế trên, BQL Khu BTTN Pù Huống luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và được triển khai thường xuyên trong năm. Vì vậy, BQL Khu BTTN Pù Huống đã xây dựng các kế hoạch cụ thể như kế hoạch số 126/KH-PH ngày 18/4/2023; Kế hoạch số 186/KH-PH ngày 29/5/2023 về triển khai tuyên truyền pháp luật quản lý bảo vệ rừng năm 2023.
Trong thời gian từ ngày 20/4/2023 đến 14/6/2023 BQL Khu BTTN Pù Huống đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Đảng, Nhà nước quy định về quản lý, bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy chữa cháy rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đến người dân. Kết quả đã tổ chức tuyên truyền được tại 20 xóm bản có hơn 2.500 lượt người tham dự tại 12 xã của 5 huyện.
Nội dung và hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới đa dạng bằng việc vừa tuyên truyền vừa thông qua các Slide trình chiếu sinh động, các hình ảnh về các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng cũng như mô phỏng các trường hợp vi phạm cụ thể gắn với thực tế từng địa phương. Đặc biệt là Luật Lâm nghiệp năm 2017, Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật lâm nghiệp, Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư và các Chỉ thị của cấp trên về tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng trái phép.
Qua các đợt tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân đồng tình hưởng ứng, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và mong muốn cần có nhiều cuộc tuyên truyền hơn nữa để người dân biết, hiểu và thực hiện đúng pháp luật, người dân hiểu ý nghĩa, giá trị, hiệu quả của việc bảo vệ rừng, trồng rừng nên công tác trồng rừng phát triển rất mạnh; các tổ nhận khoán/khoanh nuôi rừng phòng hộ, đặc dụng tự chủ động tuần tra, cùng xây dựng quy chế bảo vệ rừng trong cộng đồng thôn, bản. Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các làng, xã cũng tham gia tuyên truyền bảo vệ rừng. Chính vì vậy trong nhiều năm qua, diện tích rừng đặc dụng của đơn vị BQL khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống luôn được bảo vệ tốt, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, xâm lấn rừng đều được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời; việc huy động lực lượng tại chỗ tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy rừng luôn được Nhân dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình.
Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ 46.468,66 ha rừng được giao quản lý, BQL Khu BTTN Pù Huống sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn đa dạng sinh học, PCCCR. Ký cam kết với các hộ dân sống liền kề không lấn chiếm, xâm lấn đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và cấm người ra vào rừng, chăn thả gia súc trái phép trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Thực hiện hiệu quả công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất; quy hoạch, phát triển rừng vùng đệm gắn với đề án phát triển rừng gỗ lớn. Tập trung kêu gọi thu hút đầu tư nhằm phát triển du lịch sinh thái gắn với sinh kế của người dân vùng đệm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn đa dạng sinh học.
Một số hình ảnh tại các cuộc tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR:
















Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn Phòng KH-TC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay12,508
  • Tháng hiện tại87,129
  • Tổng lượt truy cập695,250
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây