Trạm quản lý bảo vệ rừng Bình Chuẩn – Con Cuông

Thứ năm - 21/12/2023 01:51
            Khuôn viên trạm QLBVR Bình Chuẩn – Con Cuông

Ngày 25/01/2002 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 342 QĐ/UB về việc thành lập Khu BTTN Pù Huống quản lý bảo vệ diện tích rừng đặc dụng là 49.806 ha trực thuộc Chi cục kiểm Lâm Nghệ An. Ngày 23/09/2002 Hạt Kiểm lâm Pù Huống được thành lập theo Quyết Định số 3460/QĐ-UB của UBND tỉnh Nghệ An trực thuộc BQL Khu BTTN Pù Huống và từng bước triển khai các hoạt động về Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thì các trạm QLBVR dần được thành lập trên địa bàn 05 huyện. Năm 2004, trạm quản lý BVR Bình Chuẩn được thành lập trên địa bàn xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông.
Trạm QLBVR Bình Chuẩn đã được xây dựng tại bản Mét, xã Bình Chuẩn,  huyện Con Cuông bên cạnh đường quốc lộ 48C cách UBND xã Bình Chuẩn  1km về phía đông cách UBND huyện Quỳ Hợp 50km về phía tây và cách UBND huyện Con Cuông 35 km. Trạm có địa thế đẹp, trước cổng có cây đa cổ thụ quanh năm che bóng mát, bên trái là trạm y tế, bên phải là trường mầm non bản mét và xa xa là dòng suối uốn lượn nước chảy quanh năm. Tuy diện tích khuôn viên không lớn nhưng trạm được bố trí một cách hơp lý như sau: 01 ngôi nhà cấp 4 ba gian với diện tích hơn 60 m2, 01 nhà bếp hơn 30 m2,dàn mát ba bên bằng tôn, bể nước, khu vệ sinh khang trang sạch sẽ, có chỗ để xe và chơi thể thao mỗi chiều . Bốn bên tường rào cổng sắt kiên cố đảm bảo điều kiện sinh sống và làm việc của tập thể cán bộ trạm thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã.  
Trạm QLBVR Bình Chuẩn được thành lập để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng vùng lõi với diện tích được giao là 6.887,54 ha, bao gồm 5 tiểu khu: tiểu khu 726, 727, 728, 729, 730, nằm trên địa bàn với 5 bản vùng đệm đó là bản na cọ, bản xiềng,bản đình, bản mét và bản tông cảu xã Bình Chuẩn huyện Con Cuông.
Bước đầu thành lập trạm đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức: Với lực lượng trẻ, được bố trí cán bộ ít, địa bàn rộng lớn lại là vùng sâu vùng xa, giao thông cách trở, cơ sở vật chất thiếu thốn, phong tục tập quán, bất đồng về ngôn ngữ, trình độ dân trí thấp và đặc biệt là điều kiện dân sinh kinh tế của bà con nơi đây đặc biệt khó khăn. Nhưng điều đó đã thôi thúc sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó của mỗi cán bộ trạm. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, trạm bước vào thực hiện nhiệm vụ một cách hăng say, bám rừng, bám bản, bám dân, bám chính quyền địa phương và từng bước tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng. Như thấy được sự quyết tâm và lòng nhiệt huyết của các đồng chí nên bà con đã từng bước hưởng ứng và nâng cao nhận thức đối với công tác bảo vệ rừng từ đó an ninh rừng được đảm bảo. Quá trình xây dựng và phát triển trạm đã từng bước được lãnh đao đơn vị quan tâm nâng cấp sửa chữa qua từng thời kỳ. Từ chỗ thiếu thốn nhiều thứ như điện, nước, đồ dùng sinh hoạt...thì nay đã được nâng cấp một cách đồng bộ nên trạm đã đầy đủ sạch sẽ khang trang đảm bảo choviệc thực hiện nhiệm vụ cũng như sinh hoạt của cán bộ trạm.
Tổ chức trạm được bố trí 04 đồng chí 01 trạm trưởng, 01 trạm phó và 01 kiểm lâm viên và 01 cán bộ BVR. Diện tích trạm được giao quản lý là 6.887,54 ha tại xã Bình Chuẩn, gồm các tiểu khu 726,727,728,729,730 tiếp giáp với xã Châu Cường, Châu Thái, Nam Sơn huyện Quỳ Hợp, xã Xiêng My huyện Tương Dương. Các nhiệm vụ được cấp trên giao phó như: Tham mưu cho ban quản lý, hạt kiểm lâm pù huống, chính quyền địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, tuyên truyền vân động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng, thực hiện các chương trình dự án như dịch vụ môi trường rừng, quản lý rừng bền vững nhằm nâng cao đời sống cho bà con nhân dân vùng đệm. Để mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý bảo vệ rừng trạm đã chủ động lên kế hoạch thực hiên hàng tuần, hàng tháng. Thường xuyên bám bản bám rừng thực hiện các tuyến tuần tra kiểm tra rừng tại gốc nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm mỗi khi phát hiện như: săn bắt, buôn bán động vật rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, thực hiện phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn. Luôn phối hợp với các phòng chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị thực hiện công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, thực hiện kiểm tra, giám sát các cộng đồng nhận khoán. Phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn, trạm phòng hộ các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn. Do đó qua các thời kỳ công tác quản lý bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt, chất lượng rừng và độ che phủ ngày càng tăng. Trạm luôn chủ động lên kế hoạch tuần tra kiểm tra rừng tại gốc hàng tuần hàng tháng cho mỗi cán bộ đối với từng địa bàn, phối hợp với ủy ban, kiểm lâm địa bàn hay tham gia các đoàn liên ngành tuần tra kiểm tra rừng tại gốc. lên kế hoạch tuần tra cho các cộng đồng tham gia bảo vệ rừng và giám sát họ thực hiện nên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt là những năm qua nhờ những chương trình, dự án đến với bà con nhân dân vùng đệm làm cho đời sống của bà con được nâng lên tạo được lòng tin nhân dân. Từ đó ý thức quản lý bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó sự chỉ đạo giám sát của lãnh đạo ban quản lý, lãnh đạo hạt kiểm lâm và sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các ban ngành đã đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý bảo vệ rừng.
 Bằng những kết quả đã đạt được từ quá trình hình thành và phát triển trong những năm qua, trạm QLBVR Bình Chuẩn luôn phấn đấu hết mình để đảm bảo an ninh rừng luôn ổn định và xứng đáng là lực lượng bảo vệ rừng nòng cốt tại địa bàn cũng như của ngành lâm nghiệp trước thực trạng hiện nay. Với sự cố gắng vươn lên, sự năng động sáng tạo không ngừng học hỏi từ các thế hệ đi trước và sự đoàn kết đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa bàn cũng như của đơn vị.
Một số hình ảnh tuần tra, kiểm tra rừng tận gốc tại trạm QLBVR Bình Chuẩn
 
 
Công tác phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng
 
Công tác phối hợp nghiên cứu khoa học tại xã Bình Chuẩn

                                                                   Tác giả bài viết: Nguyễn Tống Phi - Trạm QLBVR Bình Chuẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Thống kê
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay12,540
  • Tháng hiện tại87,161
  • Tổng lượt truy cập695,282
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây